วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แบบฝึกหัด รายวิชาการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน


แบบฝึกหัด


บทที่ 8 การใช้สารสนเทศตามกฎหมายและจริยธรรม                                                         กลุ่มเรียนที่ 4
รายวิชาการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน                                                  รหัสวิชา 0026008
นายอลงกรณ์ ทุงจันทร์                                                                          รหัสประจำตัวนิสิต 52010213138
 
 
คำชี้แจง จงตอบคำถามต่อไปนี้
1) “นาย A ทำการเขียนโปรแกรมขึ้นมาโปรแกรมหนึ่งเพื่อทดลองโจมตีการทำงานของคอมพิวเตอร์ สามารถใช้งานได้ โดยทำการระบุ IP-Address โปรแกรมนี้สร้างขึ้นมาเพื่อทดลองในงานวิจัย นาย B ที่เป็นเพื่อนสนิทของนาย A ได้นำโปรแกรมนี้ไปทดลองใช้แกล้งนางสาว C เมื่อนางสาว C ทราบเขาก็เลยนำโปรแกรมนี้ ไปใช้และส่งต่อให้เพื่อนๆ ที่รู้จักได้ทดลองการกระทำอย่างนี้เป็น ผิดจริยธรรม หรือผิดกฎหมายใดๆ หรือไม่ หากไม่ผิดเพราะเหตุใด และหาdผิด ผิดในแง่ไหน จงอธิบาย
      ตอบ เป็นการกระทำที่ผิดจริยธรรม คือ นาย B และนางสาว C ไม่ได้ทำการขออนุญาต นาย A อย่างถูกกิจจะลักษณะ อาจทำให้นาย A เสียหายได้ และผิดกฎหมาย คือ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Data Protection Law) สาระของกฎหมายนี้มุ่งเน้นให้การคุ้มครองสิทธิในความเป็นส่วนตัว ไม่ให้มีการนำข้อมูลของบุคคลไปใช้ในทางมิชอบ
2) “นาย J ได้ทำการสร้างโฮมเพจ เพื่อบอกว่าโลกแบนโดยมีหลักฐาน อ้างอิงจากตาราต่างๆ อีกทั้งรูปประกอบ เป็นการทำเพื่อความสนุกสนาน ไม่ได้ใช้ในการอ้างอิงทางวิชาการใดๆ เด็กชาย K เป็นนักเรียนในระดับประถมปลายทำรายงานส่งครูเป็นการบ้านภาคฤดูร้อนโดยใช้ข้อมูลจากโฮมเพจของนาย J” การกระทำอย่างนี้เป็น ผิดจริยธรรม หรือผิดกฎหมายใดๆ หรือไม่ หากไม่ผิดเพราะเหตุใด และหากผิด ผิดในแง่ไหน จงอธิบาย
     ตอบ การกระทำนี้อาจกระทำขึ้นด้วยความสนุกสนาน ไม่ได้ตั้งใจทำให้เกิดความเสื่อมเสียถึงผู้ใด แต่การกระทำเช่นนี้อาจทำให้เกิดความรำคาญแก่ผู้อื่น จึงเป็นการทำผิดจริยธรรมโดยตรง ทั้งการปลอมหลักฐาน และการหลอกลวง โดยไม่มีการทำการพิสูจน์ และยืนยันจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถและขาดความน่าเชื่อถือ อาจทำให้ตนเองหมดความน่าเชื่อถือไปด้วย

 



แบบฝึกหัด


บทที่ 7 ความปลอดภัยของสารสนเทศ                                                                             กลุ่มเรียนที่ 4
รายวิชาการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน                                                รหัสวิชา 0026008
นายอลงกรณ์ ทุงจันทร์                                                                        รหัสประจำตัวนิสิต 52010213138


1. หน้าที่ของไฟร์วอลล์ (firewall) คือ
ตอบ รูปแบบของโปรแกรมหรืออุปกรณ์ที่ถูกจัดตั้งอยู่บนเครือข่ายเพื่อนทำหน้าที่เป็นเครื่องมือรักษาความปลอดภัย ในอิเตอร์เน็ตโดยป้องกันผู้บุกรุกที่มาจากเครือข่ายภายนอก

2.จงอธิบายคำศัพท์ต่อไปนี้ ที่เกี่ยวกับไวรัสคอมพิวเตอร์
ตอบ ไวรัสคอมพิวเตอร์ (virus) ,หนอนคอมพิวเตอร์ (worm) มีลักษณะบุกรุกดังนี้
- virus จะแย่งให้ทำลายทรัพยากรของคอมพิวเตอร์ เชิน ไฟส์ข้อมูล, แรม เป็นต้น
- worm จะแย่งชิงใช้ทรัพยากรของคอมพิวเตอร์ เช่น เขียนไฟส์ขยะลงบนฮาร์ดดิสก์ จนทำให้ฮาร์ดดิสก์เต็ม

3.ไวรัสคอมพิวเตอร์แบ่งออกกี่ชนิด อะไรบ้าง
ตอบ แบ่งออกเป้น 2 ชนิด
1. Application viruses จะมีผลหรือแพร่กระจายไปยังโปรแกรมประยุกต์ต่างๆ อาทิเช่น โปรแกรมประมวลผลคำ หรือโปรแกรมตารางคำนวณ เป็นต้น การตรวจสอบการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ทำได้โดยดูจากขนาดของแฟ้มดังกล่าวอาจได้รับการติดเชื้อชนิดนี้แล้ว
2. System viruses ไวรัสชนิดนี้จะติดหรือแพร่กระจายในโปรแกรมจำพวกระบบปฏิบัติการ หรือโปรแกรมระบบอื่นๆ โดยไวรัสชนิดนี้มักจะแพร่กระจายในขณะที่เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์

4. ให้นิสิตอธิบายแนวความคิดป้องกันไวรัสมา 5 ข้อ
ตอบ
1.ไม่โหลดโปรแกรมออนไลน์ในเน็ต
2. ไม่โหลดเกมส์
3. ไม่โหลดเพลงในเวพต่างๆ
4.ติดตั้งระบบป้อกันไวรัส
5.ตรวจเช็คสภาพโปรแกรมป้องกันไวรัส

5.มารตการด้านจริยธรรมคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่เหมาะสมกับสังคมปัจจุบัน ได้แก่
ตอบ มารตการความปลอดภัยของการใช้งานบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจะปลอดภัยจาก เช่น กลุ่มเว็บโป้ ลามกอนาจาร เว็บที่สอนใช้ความรุนแรง ใช้ภาษาหยาบคาย สอนขโมยข้อมูลคอมพิวเตอร์





แบบฝึกหัด


 บทที่ 6 การประยุกต์ใช้สารสนเทศในชีวิตประจำวัน                                                           กลุ่มเรียนที่ 4
รายวิชา   การจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน                                               รหัสวิชา 0026008
นายอลงกรณ์ ทุงจันทร์                                                                          รหัสประจำตัวนิสิต 52010213138

1. การประยุกต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์เป็นความหมายของข้อใด?
  1. เทคโนโลยีสารสนเทศ
  2. เทคโนโลยี
  3. สารสนเทศ
  4. พัฒนาการ
2.เทคโนโลยีสารสนเทศใดก่อให้เกิดผลด้านการสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม?
  1. ควบคุมเครื่องปรับอากาศ
  2. ระบบการเรียนการสอนทางไกล
  3. การสร้างสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
  4. การพยากรณ์อากาศ
3.การฝากถอนเงินผ่านเอทีเอ็ม เป็นลักษณะเด่นของเทคโนโลยีสารสนเทศข้อใด?
  1. ระบบอัตโนมัติ
  2. เปลี่ยนรูปแบบการบริการเป็นแบบกระจาย
  3. เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินงานในหน่วยงานต่างๆ
  4. เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
4.ข้อใดคือการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ?
  1. ระบบการถ่ายโอนการเงินผ่านอินเทอร์เน็ต
  2. บัตรเอทีเอ็ม บัตรเครดิต
  3. การติดต่อข้อมูลผ่านเครือข่าย
  4. ถูกทุกข้อ
5.เทคโนโลยีสารสนเทศหมายถึงข้อใด?
  1. การประยุกต์เอาความรู้มาทำให้เกิดประโยชน์ต่อมวลมนุษย์
  2. ข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี
  3. การนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาสร้างข้อมูลเพิ่มเติมให้สารสนเทศ
  4. การนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้จัดเก็บข้อมูล
6.เครื่องมือที่สำคัญในการจัดการสารสนเทศในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศคืออะไร?
  1. เทคโนโลยีการสื่อสาร
  2. สารสนเทศ
  3. คอมพิวเตอร์
  4. ถูกทุกข้อ
7.ข้อใดไม่ใช่บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศ?
  1. เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
  2. เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถเปลี่ยนการสั่งซื้อสินค้าจากที่บ้านหรือสอบถามผลสอบได้
  3. เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้ผู้คนทุกระดับติดต่อกันได้อย่างรวดเร็ว
  4. เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้มีการสร้างที่พักอาศัยที่มีคุณภาพ
8.ข้อใดไม่ใช่อุปกรณ์ที่ช่วยงานด้านสารสนเทศ?
  1. เครื่องถ่ายเอกสาร
  2. เครื่องโทรสาร
  3. เครื่องมินิคอมพิวเตอร์
  4. โทรทัศน์ วิทยุ
9.ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ?
  1. เป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจ
  2. พัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งทาง ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ข้อมูล และการสื่อสาร
  3. ไม่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
  4. จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น
10.ข้อใดคือประโยชน์ของการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กับการเรียน
  1. ตรวจสอบผลการลงทะเบียน ผลการสอบได้
  2. สามารถสืบค้นข้อมูลได้จากแหล่งข้อมูลที่มีอยู่ทั่วโลกได้
  3. ติดต่อกับเพื่อน ครู อาจารย์ หรือส่งงานได้ทุกที่
  4. ถูกทุกข้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น